Sự thật về Papillomavirus ở người (HPV) cho người lớn

Sự thật về Papillomavirus ở người (HPV) cho người lớn có lẽ nhiều người còn chưa biết. Chính vì thế bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về vấn đề này.

Papillomavirus ở người là gì?

hpv là gì

Papillomavirus ở người (HPV) là một nhóm gồm hơn 100 loại virus thường lây lan qua quan hệ tình dục. Nhiễm trùng HPV là cực kỳ phổ biến; có hơn sáu triệu ca nhiễm mới ở Mỹ mỗi năm và hơn 50 phần trăm nam giới và phụ nữ hoạt động tình dục sẽ mắc bệnh trong đời. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng mới là ở những người ở tuổi thiếu niên và tuổi đôi mươi. HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung và cũng có thể gây ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn, miệng và cổ họng. Virus cũng gây ra mụn cóc sinh dục. Mọi người có thể truyền virut ngay cả khi họ không có triệu chứng và ngay cả khi đã nhiều năm trôi qua kể từ khi họ bị nhiễm lần đầu tiên.

Triệu chứng Papillomavirus

triệu chứng của hpv

Hầu hết những người bị nhiễm vi-rút không có triệu chứng và sẽ loại bỏ vi-rút trong vòng một vài năm. Tuy nhiên, một số người sẽ nhận được mụn cóc sinh dục có thể nhìn thấy thường là sưng mềm, ẩm ướt, màu hồng hoặc thịt. Các mụn cóc có thể được loại bỏ bằng thuốc hoặc phương pháp điều trị khác. Họ cũng có thể giải quyết mà không cần điều trị. Trong cả hai trường hợp, sự biến mất của mụn cóc không có nghĩa là virus đã rời khỏi cơ thể.

Một số loại HPV có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Thông thường, dấu hiệu đầu tiên mà một phụ nữ nhận được là cô ấy mang vi-rút có thể là khi cô ấy nhận được kết quả xét nghiệm Pap bất thường.

Phòng ngừa Papillomavirus

Có hai loại vắc-xin an toàn và hiệu quả (Cervarix® và Gardasil®) có sẵn để ngăn ngừa nhiễm trùng HPV. Cả hai loại vắc-xin đều bảo vệ chống lại hai chủng vi-rút HPV (16 và 18) gây ra khoảng 70 phần trăm của tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung. Gardasil® cũng bảo vệ chống lại các chủng 6 và 11 có liên quan đến 90% mụn cóc sinh dục. Cả hai loại vắc-xin được phê duyệt để sử dụng ở phụ nữ. Gardasil® được phê duyệt để sử dụng ở nam giới. Nhiễm trùng HPV cũng có thể được ngăn ngừa bằng cách kiêng quan hệ tình dục.

Ai nên chủng ngừa HPV?

Tất cả thanh thiếu niên nên tiêm vắc-xin HPV ở tuổi từ 11 đến 12 tuổi. Những điều sau đây được khuyến nghị tiêm phòng nếu chúng chưa được tiêm phòng trước đó hoặc chưa hoàn thành đầy đủ:
Nữ giới qua 26 tuổi
Nam qua 21 tuổi.
Đàn ông có quan hệ tình dục với đàn ông và đàn ông có hệ thống miễn dịch bị tổn thương cho đến 26 tuổi.
Ngoài ra, tiêm chủng có thể xảy ra sau đây:
Nam từ 26 tuổi
Người lớn bị tiểu đường từ 19 đến 59 tuổi. Tiêm vắc-xin có thể được xem xét ở những người mắc bệnh tiểu đường từ 60 tuổi trở

Xem thêm: Mọc mụn ở vùng lông mu

Vắc xin an toàn lên.

vắc-xin Vắc-xin là an toàn và hiệu quả. Các vắc-xin đã được thử nghiệm ở hàng ngàn người trên khắp thế giới. Các nghiên cứu đã cho thấy không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Các tác dụng phụ phổ biến nhất thường là nhẹ và bao gồm đau nhức tại chỗ tiêm, sốt, nhức đầu và buồn nôn.

Bệnh và vắc-xin Papillomavirus

SỰ THẬT: Hai loại vắc-xin có sẵn để ngăn ngừa nhiễm trùng HPV. Cả hai đều bảo vệ chống lại hai chủng HPV (16 và 18) gây ra khoảng 70% bệnh ung thư cổ tử cung. Một loại vắc-xin cũng bảo vệ chống lại hai chủng bổ sung (6 và 11) gây ra 90% mụn cóc sinh dục.
SỰ THẬT: Nên tiêm vắc-xin HPV cho đến 26 tuổi đối với nam giới có quan hệ tình dục với nam giới và nam giới có hệ thống miễn dịch bị tổn thương nếu họ chưa được tiêm phòng hoặc không hoàn thành toàn bộ loạt ba liều như thanh thiếu niên.
SỰ THẬT: Ngoài ung thư cổ tử cung, HPV còn gây ung thư dương vật, hậu môn, miệng và cổ họng.
SỰ THẬT: Nhiễm trùng HPV rất phổ biến. Có khoảng sáu triệu trường hợp mới ở Mỹ hàng năm.
SỰ THẬT: Ít nhất một nửa số người trưởng thành có hoạt động tình dục sẽ bị nhiễm bệnh trong đời.
SỰ THẬT: Hầu hết phụ nữ phát hiện ra họ bị nhiễm vi-rút vì kết quả xét nghiệm Pap bất thường. Xét nghiệm Pap là công cụ chính được sử dụng để phát hiện ung thư cổ tử cung hoặc thay đổi tiền ung thư ở cổ tử cung.
SỰ THẬT: Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV xảy ra mà không có triệu chứng và tự khỏi.
SỰ THẬT: HPV lây lan qua tiếp xúc bộ phận sinh dục hoặc da với da. Virus có thể lây lan ngay cả khi không có triệu chứng (ví dụ, mụn cóc ở bộ phận sinh dục).
SỰ THẬT: CDC khuyến cáo nên tiêm phòng cho nữ và nam ở độ tuổi 11-12 tuổi. Tiêm vắc-xin có thể xảy ra ở tuổi 26 đối với phụ nữ và 21 tuổi đối với nam giới nếu họ chưa được tiêm vắc-xin trước đó hoặc không hoàn thành toàn bộ chuỗi ba liều.
SỰ THẬT: Nên tiêm vắc-xin HPV cho đến 26 tuổi đối với nam có quan hệ tình dục với nam và nam có hệ thống miễn dịch bị tổn thương nếu họ chưa được tiêm vắc-xin trước đó hoặc không hoàn thành toàn bộ loạt ba liều như thanh thiếu niên.
SỰ THẬT: Phụ nữ đã bị nhiễm vi-rút vẫn nên tiêm vắc-xin vì vắc-xin có thể bảo vệ chống lại các chủng vi-rút bổ sung. Tuy nhiên, để có lợi ích tối đa, nên tiêm phòng trước khi người phụ nữ hoạt động tình dục.
SỰ THẬT: Vắc-xin HPV không điều trị nhiễm vi-rút HPV. Không có cách chữa nhiễm trùng HPV.
SỰ THẬT: Phụ nữ được tiêm vắc-xin nên tiếp tục được kiểm tra Pap theo lịch trình thường xuyên vì vắc-xin không bảo vệ chống lại tất cả các loại vi-rút.

nguồn: adultvaccination.org/vpd/hpv/facts-about-hpv-adults.html
>

Không có nhận xét nào: