herpes sinh dục là bệnh gì trông như thế nào?



Các vết loét mụn rộp sinh dục có thể ảnh hưởng đến nhiều khu vực của cơ thể, bao gồm miệng, bộ phận sinh dục và mắt. Biết được mụn rộp sinh dục trông như thế nào trên cơ thể có thể giúp mọi người chẩn đoán tình trạng.

Mụn rộp sinh dục là một tình trạng da do virus mụn rộp sinh dục simplex gây ra. Các triệu chứng bao gồm các vết loét đến và đi theo thời gian. Các loại mụn rộp khác nhau ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể khác nhau.

Bài viết này sẽ giải thích mụn rộp sinh dục là gì, mọi người mắc bệnh như thế nào và mụn rộp sinh dục trông như thế nào với hình ảnh.

Mụn rộp là gì?


bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh như thế nào
bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh như thế nào
Bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh do virus hsv gẩy ra. Nếu không điều trị sớm thì nguy cơ vo sinh rất cao. Sự xuất hiện của mụn rộp sinh dục sẽ khác nhau tùy thuộc vào khu vực của cơ thể mà nó ảnh hưởng.
Mụn rộp sinh dục là một tình trạng nhẹ làm cho vết loét nhỏ xuất hiện trên da.

Mọi người phát triển mụn rộp sinh dục sau khi tiếp xúc với virus mụn rộp sinh dục simplex (hsv) . Có hai loại vi-rút này:

Mụn rộp sinh dục đơn giản 1 (hsv-1), hoặc mụn rộp sinh dục miệng , thường ảnh hưởng đến miệng

Mụn rộp sinh dục đơn giản 2 (hsv-2), hoặc mụn rộp sinh dục , thường ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục

Theo tổ chức y tế thế giới (who) , 67% người dưới 50 tuổi nhiễm virut hsv-1 và 11% từ 15 đến 49 tuổi bị nhiễm hsv-2 trên toàn thế giới.

Cả hsv-1 và hsv-2 có thể xảy ra trên mặt hoặc bộ phận sinh dục. Mọi người có thể nhiễm cả virus mụn rộp sinh dục thông qua dịch cơ thể, bao gồm cả dịch sinh dục và nước bọt.

Một khi ai đó bị nhiễm virut, các triệu chứng có thể bùng phát theo thời gian cho đến hết đời. Mặc dù các vết loét có thể khó chịu và thậm chí đau đớn, nhưng chúng thường không nguy hiểm đối với người lớn khỏe mạnh.

Mụn rộp sinh dục trông như thế nào?

bệnh mụn rộp sinh dục
bệnh mụn rộp sinh dục 

Hầu hết những người bị hsv không có triệu chứng, có nghĩa là họ sẽ không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào. Những người khác sẽ nhận thấy vết loét hoặc tổn thương. Những vết loét này trông giống như mụn nước chứa đầy chất lỏng. Trong vài ngày, các vết loét vỡ ra, rỉ ra và hình thành lớp vỏ trước khi lành.

Mọi người cũng có thể nhận thấy cảm giác ngứa ran, ngứa hoặc nóng rát vài ngày trước khi vết loét xuất hiện. Một số người cũng có thể gặp các triệu chứng giống như cúm, chẳng hạn như: sốt, đâu đầu
·
Một số người đã nhiễm virus thường sẽ có vết loét đầu tiên hoặc bùng phát trong khoảng từ 2 đến 20 ngày sau đó. Các vết loét có thể kéo dài đến một tuần hoặc 10 ngày.

Một ổ dịch có thể liên quan đến một vết loét đơn lẻ hoặc một cụm vết loét. Chúng thường ảnh hưởng đến vùng da quanh miệng, bộ phận sinh dục hoặc trực tràng. Các mụn nước có thể mất từ ​​2 đến 4 tuần để lành.

Các triệu chứng thường sẽ xuất hiện lại theo thời gian, mặc dù chúng không có xu hướng nghiêm trọng như lần đầu tiên.

Các phần sau đây thảo luận về các triệu chứng mụn rộp sinh dục phát sinh trên các bộ phận cơ thể thường bị ảnh hưởng.

Miệng

Trong mụn rộp miệng , hầu hết các mụn nước xuất hiện trên môi hoặc miệng. Chúng cũng có thể hình thành ở những nơi khác trên mặt, đặc biệt là quanh cằm và dưới mũi, hoặc trên lưỡi.

Lúc đầu, các vết loét trông giống như mụn nhỏ hoặc mụn nhọt trước khi phát triển thành mụn nước có mủ. Đây có thể là màu đỏ, vàng hoặc trắng. Một khi chúng vỡ ra, một chất lỏng trong suốt hoặc màu vàng sẽ chảy ra, trước khi vết phồng rộp phát triển lớp vỏ màu vàng và lành lại.

Những người bị mụn rộp sinh dục miệng có thể gặp các hạch bạch huyết sưng ở cổ trong khi bùng phát.

Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp một hướng dẫn trực quan để xác định sti, bao gồm mụn rộp sinh dục, lậu và chlamydia.

Bộ phận sinh dục nữ

Nữ giới bị mụn rộp sinh dục có thể phát triển các vết loét trên âm hộ, là phần bên ngoài của bộ phận sinh dục bao gồm môi ngoài (môi âm hộ) hoặc bên trong âm đạo. Có thể khó nhìn thấy vết loét phát triển bên trong âm đạo.

Các vết loét ở bộ phận sinh dục khác nhau về kích thước và số lượng, nhưng cũng giống như mụn rộp miệng, chúng trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước chứa đầy chất lỏng. Chúng sẽ vỡ ra và phát triển lớp vỏ màu vàng khi chúng lành.

Nữ giới có nhiều khả năng gặp khó khăn khi đi tiểu trong khi bùng phát mụn rộp sinh dục so với nam giới. Họ có thể trải qua cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Họ cũng có thể nhận thấy họ có các hạch bạch huyết sưng ở háng.

Bộ phận sinh dục nam

Nam giới bị mụn rộp sinh dục có thể phát triển các vết loét trên và xung quanh dương vật.

Mụn nhỏ màu đỏ hoặc trắng phát triển thành vết loét lớn hơn, chứa đầy chất lỏng có thể có màu đỏ, trắng hoặc vàng. Cũng như mụn rộp miệng và mụn rộp sinh dục nữ, những vết loét này có xu hướng bùng phát trước khi đóng vảy.

Cùng với các triệu chứng giống như cúm khác, nam giới có thể gặp các hạch bạch huyết sưng ở háng.

Trực tràng

Cả nam giới và phụ nữ bị mụn rộp sinh dục có thể xuất hiện vết loét hoặc mụn nước ở mông hoặc xung quanh trực tràng.

Một người có thể nhận thấy vết thương hở, đỏ trên hoặc xung quanh hậu môn.

Vết loét mụn rộp sinh dục cũng có thể xuất hiện xung quanh trực tràng, và một người cũng có thể phát triển các hạch bạch huyết sưng ở háng.

Ngón tay

Mụn rộp cũng có thể phát triển trên ngón tay. Điều này được gọi là herpetic whitlow và phổ biến nhất ở trẻ em mút ngón tay cái.

Mụn rộp sinh dục có thể gây ra một hoặc nhiều vết loét phát triển xung quanh móng tay. Một người thường sẽ trải qua cơn đau hoặc cảm giác ngứa ran ở khu vực trước khi vết đau phát triển.

Nếu nhiều vết loét xuất hiện, chúng có xu hướng tham gia và trở thành một vỉ lớn như tổ ong trong vòng một tuần. Họ cũng có thể lây lan đến giường móng tay.

Mắt

Viêm giác mạc mụn rộp sinh dục đề cập đến một nhiễm trùng mụn rộp sinh dục trong mắt. Nó có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt và nguyên nhân:
  • ·        Đau mắt
  • ·        Nhạy cảm với ánh sáng
  • ·        Chảy nước mắt

Bất cứ ai nghi ngờ viêm giác mạc mụn rộp sinh dục nên đi khám bác sĩ. Nếu không điều trị, nhiễm trùng có thể làm sẹo mắt, dẫn đến nhìn mờ, hoặc thậm chí mất thị lực.

Bạn nên biết: Cách chữa bệnh lậu

Tóm lược

Mụn rộp sinh dục là một tình trạng da nhẹ do virus mụn rộp sinh dục simplex gây ra. Nó gây ra vết loét giống như mụn nước xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể. Các khu vực thường bị ảnh hưởng nhất bao gồm xung quanh miệng, bộ phận sinh dục và mông.

Không có cách chữa trị cho hsv, và những người đã nhiễm vi-rút thường sẽ trải qua các đợt bùng phát theo thời gian. Các vết loét thường tự khỏi, mặc dù mọi người có thể giúp điều trị ổ dịch bằng thuốc kháng vi-rút, như:
  • ·        Acyclovir
  • ·        Famciclovir
  • ·        Valacyclovir

Những phương pháp điều trị này, có sẵn dưới dạng kem hoặc thuốc từ các cửa hàng thuốc hoặc theo toa, có thể rút ngắn thời gian bùng phát mụn rộp sinh dục.

Để tránh truyền mụn rộp sinh dục cho người khác, tránh tiếp xúc da kề da trong khi bùng phát các triệu chứng, đặc biệt là khi vết loét mở.

Khi một người bị mụn rộp sinh dục, họ có thể giảm nguy cơ truyền virut bằng cách sử dụng bao cao su giữa các ổ dịch. Những người bị mụn rộp sinh dục miệng có thể giảm nguy cơ lây truyền bằng cách tránh hôn, chia sẻ bộ đồ ăn hoặc thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng trong khi bùng phát.


Nguồn: medicalnewstoday.com/articles/324838.php

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về bệnh mụn rộp sinh dục. Nếu có thắc mắc thì đường ngại chia sẻ cho mọi người nhé. Bạn cũng có thể liên hệ hotline 18009653 để được nhân viên của phòng khám kinh đô tư vấn hoàn toàn miễn phí bạn nhé.


>

Không có nhận xét nào: