HPV ở miệng là bệnh như thế nào nguy hiểm không


Trong khi human papillomavirus (HPV) là đáng chú ý nhất đối với sự tham gia của mình trong ung thư cổ tử cung, 1 nó cũng nên được hiểu rằng HPV thường được tìm thấy trong khoang miệng là tốt. Một số nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa HPV và ung thư miệng, có liên quan rất lớn trong việc chăm sóc bệnh nhân, bao gồm điều trị và phòng ngừa bệnh.

Các tổn thương HPV(sùi mào gà) lành tính ở miệng hầu hết không có triệu chứng và có thể tồn tại hoặc tái phát một cách tự nhiên. Phần đầu tiên của bài tập này sẽ giải thích cách chẩn đoán và điều trị một số tổn thương phổ biến nhất liên quan đến HPV của khoang miệng. Phần còn lại của cuộc thảo luận sẽ điều tra các mối liên hệ khác nhau giữa một số chủng HPV và ung thư miệng.

Các tổn thương thường gặp liên quan đến HPV

Hpv ở miệng là bệnh như thế nào

U nhú vảy. Hạch biểu mô lành tính phổ biến nhất của biểu mô miệng, tổn thương u nhú dạng vảy có thể được tìm thấy ở bất cứ nơi nào trong miệng với một vị trí cho lưỡi bụng và khu vực frenum, vòm miệng và bề mặt niêm mạc của môi. 2 Các u nhú ở miệng có thể được nhận ra bằng các hình chiếu giống như ngón tay nhỏ của chúng, dẫn đến một tổn thương ngoại bào với bề mặt verrucous thô ráp hoặc giống như súp lơ.

Xem thêm: sùi mào gà và gai sinh dục là gì

Những tổn thương này thường có vẻ ngoài màu trắng và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tổn thương u nhú dạng vảy được cho là do HPV 6 hoặc 11. 3 Phương pháp điều trị điển hình là phẫu thuật cắt bỏ. Tất cả các tổn thương giống như u nhú dạng vảy được khuyến cáo cắt bỏ ở gốc (rìa 1 mm) đến độ sâu của lớp dưới niêm mạc. 4Loại bỏ cũng nên được coi là phương pháp chữa bệnh. Tái phát hoặc xuất hiện các tổn thương mới cho thấy khả năng truyền lại một condyloma acuminatum hoặc ung thư biểu mô. 4


Verruca Vulgaris. Còn được gọi là mụn cóc thông thường, verruca Vulgaris là tổn thương da phổ biến nhất ở HPV, nhưng nó cũng có thể được tìm thấy trong khoang miệng. Tổn thương này thường liên quan đến HPV 2 và 4. Trong miệng, verruca Vulgaris được tìm thấy phổ biến nhất trên các bề mặt keratin hóa của nướu và vòm miệng. 2 thương tổn Verruca Vulgaris là bệnh truyền nhiễm, và người ta cho rằng một số tổn thương miệng xảy ra sau khi tự động hóa. Những tổn thương này thường được tìm thấy ở trẻ em nhưng có thể thấy ở mọi lứa tuổi. Các tổn thương Verruca Vulgaris thường nhanh chóng mở rộng (kích thước trung bình <5 mm) và sau đó duy trì ổn định, rất thường xuyên trong vài năm. Không quan trọng về mặt lâm sàng để phân biệt tổn thương verruca Vulgaris với u nhú vảy vì điều trị là như nhau (cắt bỏ phẫu thuật).

Tăng sản biểu mô khu trú. Còn được gọi là bệnh Heck, tăng sản biểu mô khu trú có liên quan đến HPV 13 và 32 và ban đầu được chẩn đoán trong quần thể người Inuit. Bệnh Heck thường xuyên ảnh hưởng đến trẻ em nhưng ngày càng được nhìn thấy trong dân số nhiễm HIV. Tổn thương này thường nằm trong niêm mạc phòng thí nghiệm, buccal và ngôn ngữ. Tổn thương tăng sản biểu mô khu trú thường giống với màu niêm mạc bình thường nhưng đôi khi có thể xuất hiện màu trắng và nhú ( Hình 2 ). Trên lâm sàng, người ta sẽ tìm thấy nhiều sẩn mềm, mịn, hình vòm có kích thước từ 3 mm đến 10 mm và không có bề mặt sỏi. Các tổn thương thường tồn tại trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm và tự khỏi mà không cần điều trị. Nguy cơ tái phát là tối thiểu.


Condyloma acuminatum. Thông thường, tổn thương condyloma acuminatum được tìm thấy ở vùng sinh dục và được coi là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bao cao su đường uống có liên quan đến HPV 2, 6 và 11. Trên lâm sàng, những tổn thương này có hình dạng tương tự như u nhú nhưng thường có kích thước lớn hơn và co cụm nhiều hơn. Ngoài ra, condylomas được biết là khuếch tán nhiều hơn và bắt nguồn sâu sau đó papillomas. Những tổn thương này thường được tìm thấy nhiều nhất trên niêm mạc phòng thí nghiệm, vòm miệng mềm và frenum ngôn ngữ. Condylomas phát sinh thông qua quan hệ tình dục bằng miệng cũng như tự động hóa hoặc là kết quả của việc truyền mẹ.

Xem thêm: chữa bệnh sùi mào gà có tốn kém không

Thông thường, condylomas trong khoang miệng có liên quan đến tiếp xúc miệng-bộ phận sinh dục. Khi những tổn thương này được chẩn đoán ở trẻ em, bác sĩ lâm sàng kiểm tra nên biết rằng sự hiện diện của chúng có thể là một dấu hiệu của lạm dụng tình dục, và các cơ quan thích hợp nên được thông báo.2 Condylomas có thể gây biến dạng và khó điều trị. Tốt nhất là phẫu thuật loại bỏ đồng thời tất cả các tổn thương để giảm bớt xác suất tự động hóa. Cắt bỏ bằng laser có thể dẫn đến sự lây lan của virus thông qua các hạt trong không khí và không được khuyến cáo. Podofilox (Condylox), một loại thuốc bôi ngoài da được sử dụng để điều trị bệnh bao quy đầu ở bộ phận sinh dục và hậu môn, đã không được FDA chấp thuận cho sử dụng bằng đường uống nhưng có thể có hiệu quả trong điều trị viêm bao quy đầu.

Liên kết giữa HPV và ung thư miệng

Sùi mào gà ở miệng

Mối liên hệ có thể có giữa các loại HPV nhất định với ung thư biểu mô miệng và ung thư miệng có tầm quan trọng rất lớn đối với các bác sĩ lâm sàng. HPV có vai trò được xác định rõ ràng trong hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung. Sự giống nhau của các đặc điểm hình thái của các tổn thương liên quan đến HPV ở bộ phận sinh dục và miệng là một trong những phát hiện ban đầu cho thấy rằng HPV có thể liên quan đến ung thư biểu mô tế bào vảy miệng và thanh quản (SCC). 5 HPV 16 và 18 là loại nguy cơ cao được phát hiện phổ biến nhất. 6 HPV đã được xác định với tần suất tăng dần trong quá trình tiến triển từ niêm mạc bình thường, qua loạn sản, đến ung thư biểu mô, nhưng tỷ lệ phát hiện khác nhau tùy thuộc vào độ nhạy của các xét nghiệm được sử dụng.

Bạn nên biết: điều trị chlamydia như thế nào

Trong hầu hết các nghiên cứu, DNA DNA đã được tìm thấy trong 25% -35% ung thư biểu mô miệng. 7Một số gen HPV mã hóa cho các protein có thể liên kết và làm bất hoạt các sản phẩm của gen ức chế khối u p53 và Rb (gen retinoblastoma). Đột biến hoặc bất hoạt các gen này từ bất kỳ nguyên nhân nào được cho là một bước quan trọng trong sự phát triển của ung thư miệng. 6 Do đó, HPV có khả năng là một đồng yếu tố quan trọng trong một số loại ung thư biểu mô miệng

Nguồn: clinicaladvisor.com/home/cme-ce-features/oral-lesions-caused-by-human-papillomavirus/
Bạn có thể xem thêm tại phòng khám đa khoa kinh đô hoặc liên hệ hotline 18006953 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí

>

Không có nhận xét nào: