Bệnh giang mai triệu chứng chuẩn đoán và cách điều trị

Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thường lây lan qua quan hệ tình dục. Bệnh bắt đầu như một cơn đau không đau - điển hình là trên bộ phận sinh dục, trực tràng hoặc miệng của bạn. Bệnh giang mai lây lan từ người sang người qua da hoặc màng nhầy tiếp xúc với các vết loét này.

Sau khi bị nhiễm trùng ban đầu, vi khuẩn giang mai có thể nằm im trong cơ thể bạn trong nhiều thập kỷ trước khi hoạt động trở lại. Bệnh giang mai sớm có thể được chữa khỏi, đôi khi chỉ bằng một mũi tiêm penicillin. Nếu không điều trị, bệnh giang mai có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, não hoặc các cơ quan khác của bạn và có thể đe dọa đến tính mạng hoặc được truyền từ mẹ sang con chưa sinh.

Triệu chứng bệnh giang mai

Bệnh giang mai phát triển theo từng giai đoạn và các triệu chứng thay đổi theo từng giai đoạn. Nhưng các giai đoạn có thể chồng chéo và các triệu chứng không phải lúc nào cũng xảy ra theo cùng một thứ tự. Bạn có thể bị nhiễm giang mai và không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm.

Bệnh giang mai nguyên phát

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh giang mai là một vết loét nhỏ, được gọi là chancre (SHANG-Kur). Các vết loét xuất hiện tại chỗ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạn. Trong khi hầu hết những người bị nhiễm bệnh giang mai chỉ phát triển một chancre, một số người phát triển một vài trong số họ. Chancre thường phát triển khoảng ba tuần sau khi tiếp xúc. Nhiều người mắc bệnh giang mai không chú ý đến chancre vì nó thường không gây đau đớn và nó có thể được giấu trong âm đạo hoặc trực tràng. Chancre sẽ tự lành trong vòng ba đến sáu tuần.

Bệnh giang mai thứ cấp

Trong vài tuần kể từ khi chữa bệnh bằng chancre ban đầu, bạn có thể bị phát ban bắt đầu trên thân cây nhưng cuối cùng bao phủ toàn bộ cơ thể - thậm chí cả lòng bàn tay và lòng bàn chân. Phát ban này thường không ngứa và có thể đi kèm với vết loét giống như mụn cóc ở miệng hoặc vùng sinh dục. Một số người cũng bị rụng tóc, đau cơ, sốt, đau họng và sưng hạch bạch huyết. Những dấu hiệu và triệu chứng này có thể biến mất trong vòng một vài tuần hoặc liên tục đến và đi trong một năm.

 Bệnh giang mai tiềm ẩn

Nếu bạn không điều trị bệnh giang mai, bệnh sẽ chuyển từ giai đoạn thứ phát sang giai đoạn tiềm ẩn (ẩn), khi bạn không có triệu chứng. Giai đoạn tiềm ẩn có thể kéo dài trong nhiều năm. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể không bao giờ quay trở lại, hoặc bệnh có thể tiến triển đến giai đoạn thứ ba (thứ ba).

Bệnh giang mai cấp ba (muộn)

Khoảng 15 đến 30 phần trăm những người bị nhiễm giang mai không được điều trị sẽ phát triển các biến chứng được gọi là giang mai cấp ba (muộn). Ở giai đoạn muộn, bệnh có thể làm hỏng não, dây thần kinh, mắt, tim, mạch máu, gan, xương và khớp của bạn. Những vấn đề này có thể xảy ra nhiều năm sau khi nhiễm trùng ban đầu, không được điều trị.

Bệnh giang mai bẩm sinh


Trẻ sinh ra từ những phụ nữ mắc bệnh giang mai có thể bị nhiễm bệnh qua nhau thai hoặc trong khi sinh. Hầu hết trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai bẩm sinh không có triệu chứng, mặc dù một số trẻ bị phát ban ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Các triệu chứng sau này có thể bao gồm điếc, biến dạng răng và mũi yên - nơi sống mũi bị sập.

Chuẩn đoán bệnh giang mai

Bệnh giang mai có thể được chẩn đoán bằng các mẫu xét nghiệm:

Máu. Xét nghiệm máu có thể xác nhận sự hiện diện của các kháng thể mà cơ thể tạo ra để chống lại nhiễm trùng. Các kháng thể đối với vi khuẩn gây bệnh giang mai vẫn tồn tại trong cơ thể bạn trong nhiều năm, vì vậy xét nghiệm có thể được sử dụng để xác định nhiễm trùng hiện tại hoặc trong quá khứ.

Dịch não tủy. Nếu nghi ngờ rằng bạn bị biến chứng hệ thống thần kinh của bệnh giang mai, bác sĩ cũng có thể đề nghị lấy một mẫu dịch não tủy thông qua một thủ tục gọi là chọc dò tủy sống (vòi cột sống).

Thông qua Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bộ phận y tế địa phương của bạn cung cấp các dịch vụ đối tác, sẽ giúp bạn thông báo cho bạn tình rằng họ có thể bị nhiễm bệnh. Bằng cách đó, các đối tác của bạn có thể được kiểm tra và điều trị và sự lây lan của bệnh giang mai có thể được ngăn chặn.

Điều trị bệnh giang mai

Khi được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn đầu, bệnh giang mai rất dễ chữa. Phương pháp điều trị ưu tiên ở tất cả các giai đoạn là penicillin, một loại thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt sinh vật gây bệnh giang mai. Nếu bạn bị dị ứng với penicillin, bác sĩ sẽ gợi ý một loại kháng sinh khác.

Một mũi tiêm penicillin có thể ngăn chặn bệnh tiến triển nếu bạn bị nhiễm bệnh dưới một năm. Nếu bạn đã mắc bệnh giang mai lâu hơn một năm, bạn có thể cần thêm liều.

Penicillin là phương pháp điều trị duy nhất được đề nghị cho phụ nữ mang thai mắc bệnh giang mai. Phụ nữ bị dị ứng với penicillin có thể trải qua quá trình giải mẫn cảm có thể cho phép họ dùng penicillin. Ngay cả khi bạn đang điều trị bệnh giang mai trong khi mang thai, đứa trẻ sơ sinh của bạn cũng nên được điều trị bằng kháng sinh.

Ngày đầu tiên bạn được điều trị, bạn có thể gặp phản ứng Jarisch-Herxheimer. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm sốt, ớn lạnh, buồn nôn, đau nhức và nhức đầu. Phản ứng này thường không kéo dài hơn một ngày.

Theo dõi điều trị

Sau khi bạn được điều trị bệnh giang mai, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn:

Làm các xét nghiệm máu và xét nghiệm định kỳ để đảm bảo bạn đáp ứng với liều penicillin thông
thường
Tránh tiếp xúc tình dục cho đến khi điều trị kết thúc và xét nghiệm máu cho thấy nhiễm trùng đã được chữa khỏi

Thông báo cho bạn tình của bạn để họ có thể được xét nghiệm và điều trị nếu cần thiết

nguồn: mayoclinic.org/diseases-conditions/syphilis/diagnosis-treatment/drc-20351762
>

Không có nhận xét nào: