Nghiệm tình dục là thất không hay chỉ là trò đùa


Nghiện tình dục là một hiện tượng chúng ta đang nghe nhiều hơn về những ngày này. Trong tất cả các chứng nghiện, nghiện sex thường gặp nhất là những câu chuyện cười như: "Nếu tôi sẽ nghiện, tôi sẽ nghiện nghiện sex." Điều này đặt ra câu hỏi, nghiện sex có thật không?

Nhiều người bỏ qua nghiện sex như một nỗ lực vô ích để cung cấp tính hợp pháp cho những gì đơn giản là vô trách nhiệm hoặc hành vi tham lam. Những người khác nói rằng những người đó không nhận thức được hoặc thờ ơ với nỗi đau cảm xúc thường được báo cáo bởi những người coi mình là người nghiện tình dục và người thân của họ.

Lý lịch

nghiện tinh dục có thật không

Nghiện tình dục không phải là một khái niệm mới. Ghi chép lịch sử có niên đại La Mã cổ đại và báo cáo Hy Lạp thế kỷ thứ hai tình dục quá mức, hay còn gọi là chứng cuồng dâm hay hyperaesthesia, và chứng hay động đực hoặc uterinum cuộc tranh cãi (tử cung giận dữ) ở phụ nữ.

Khái niệm hiện đại về nghiện sex đã được phổ biến bởi Tiến sĩ Patrick Carnes, tác giả của "Out of the Shadows: Hiểu về nghiện tình dục", và giám đốc lâm sàng của các dịch vụ rối loạn tình dục tại một phòng khám ở Arizona. Carnes và các đồng nghiệp của ông đã viết một vài cuốn sách về chủ đề này và có xu hướng chi phối sự hiểu biết phổ biến về nghiện sex. Tuy nhiên, những người khác cũng đã viết nhiều về chủ đề này, bao gồm cả các nhà nghiên cứu và những người tin rằng họ đã bị nghiện sex.


Goodman lập luận rằng, mặc dù nghiện sex có chung đặc điểm của cả rối loạn kiểm soát cưỡng chế và xung lực, nhưng nó không phù hợp rõ ràng với cả hai loại. Ông cho rằng nó được mô tả tốt nhất là nghiện và các tiêu chuẩn chẩn đoán được đề xuất phản ánh các tiêu chí cho sự phụ thuộc vào rượu và chất trong DSM 5 , hướng dẫn tham khảo cho chẩn đoán lâm sàng.

Nghiện tình dục không được đưa vào DSM 5, mặc dù có một số điều kiện liên quan đến tình dục bị hạn chế - chẳng hạn như rối loạn ham muốn tình dục kém linh hoạt và rối loạn ác cảm tình dục - được đưa vào.

Điều này tin rằng một sự thiên vị thách thức sự công nhận ham muốn tình dục quá mức hoặc biểu hiện là một vấn đề. Nói cách khác, thường xuyên trải qua ham muốn tình dục, hưng phấn tình dục, quan hệ tình dục và đạt cực khoái được coi là tiêu chuẩn cho cả hai giới, mặc dù thực tế là những người không bao giờ gặp khó khăn ở bất kỳ giai đoạn nào của trải nghiệm tình dục này là thiểu số. Nói chung, có ít ham muốn và hoạt động tình dục được coi là một vấn đề lớn hơn so với việc có nhiều ham muốn và hoạt động tình dục.


Trong thế kỷ qua, xã hội ngày càng trở nên dễ dãi, với nhiều khía cạnh khác nhau của tình dục và tình dục tạo thành nền tảng cho nhiều loại hình giải trí. Trong những thập kỷ gần đây, ngành công nghiệp dược phẩm đã hỗ trợ điều này, với sự phát triển của các loại thuốc như Viagra củng cố quan điểm rằng một người không sống một cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc nếu không có tình dục thường xuyên, không có vấn đề. Trong khí hậu này, không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều người trở nên bận tâm với tình dục, và những người trong quá khứ có thể bị khuất phục trước những thú vui khác đang phát triển các hành vi tình dục bắt buộc.

Nghiện tình dục trong tiêu đề

Nghiện tình dục là bệnh thế nào


Nghiện tình dục đã thu hút sự chú ý rộng rãi vào năm 2009 khi nam diễn viên David Duchovny - dường như hạnh phúc kết hôn với một gia đình - khiến cả thế giới ngạc nhiên khi công khai thừa nhận mình là một người nghiện tình dục và vào trại cai nghiện. Đến cuối năm, nhiều người suy đoán liệu Tiger Woods có phải là người nghiện tình dục hay không sau khi một số phụ nữ tuyên bố đã ngoại tình với anh ta.


Internet đã dẫn đến một lượng khiêu dâm chưa từng có được cung cấp cho bất kỳ ai có máy tính. Nhiều người bị dội bom với quảng cáo cho các trang web khiêu dâm và thương mại mà không tìm kiếm chúng. Nhiều người đang tiếp xúc với phim khiêu dâm hơn bao giờ hết, bao gồm cả trẻ em và thanh thiếu niên, và bản chất của web gây khó khăn (nếu không thể) kiểm duyệt hoặc đặt giới hạn về bản chất hoặc số lượng của những gì được miêu tả. Ngoài ra, thật dễ dàng để tìm và tiến hành một cuộc tình trực tuyến , hoặc hẹn hò trực tuyến thông qua các trang web như tinder.

Đồng thời, mối lo ngại ngày càng tăng về nghiện phim ảnh khiêu dâm trực tuyến , một loại nghiện sex trực tuyến , vượt xa việc cung cấp hỗ trợ cho những người cảm thấy việc sử dụng khiêu dâm của họ là quá mức, không thể quản lý được hoặc gây ra vấn đề cho họ. Nếu không có đủ dịch vụ điều trị chuyên khoa, các mối quan hệ và gia đình sẽ tiếp tục đấu tranh, thường là bí mật, với những vấn đề mà họ không được trang bị đầy đủ để giải quyết. Bản chất bán ngầm và thường xuyên tham nhũng của ngành công nghiệp tình dục đã khiến nó trở nên vô dụng trong việc cung cấp kinh phí nghiên cứu hoặc điều trị hoặc các hỗ trợ khác cho những người bị tổn hại bởi đầu ra của nó. Điều này khác với ngành công nghiệp cờ bạc , ví dụ, đã tài trợ cho nghiên cứu về điều trị và dịch vụ.

Bạn có biết: Ngứa bao quy đầu

Trường hợp nghiện sex

Nghiên cứu chỉ ra rằng hệ thống phần thưởng tương tự trong não được kích hoạt trong nghiện sex như trong một số chứng nghiện khác, bao gồm cả nghiện ma túy. Điều này ủng hộ ý kiến ​​cho rằng nghiện sex có một quá trình sinh lý và tâm lý tương tự như các chứng nghiện khác.

Những người mắc chứng nghiện tình dục thường có các vấn đề nghiện đồng thời và / hoặc nghiện hành vi, hoặc "trao đổi" với các chứng nghiện khác khi họ cố gắng vượt qua chứng nghiện tình dục. Một số tác giả cho rằng điều này hỗ trợ cho tính hợp pháp của nghiện sex như một chứng nghiện thực sự và nếu được công nhận, rủi ro chéo có thể được giải quyết trực tiếp để ngăn chặn nó xảy ra sau khi điều trị các chứng nghiện khác.


Nghiện tình dục gây ra rất nhiều đau khổ cho những người bị ảnh hưởng và người thân của họ. Ham muốn tình dục và biểu hiện ở những người nghiện sex thường được báo cáo là không thể kiểm soát và khó chịu, trái ngược hoàn toàn với cách báo cáo kinh nghiệm tình dục lành mạnh, thường được mô tả là thỏa mãn và thỏa mãn cả về thể chất và cảm xúc. Nhận biết nghiện tình dục có nghĩa là những người này có thể nhận được sự giúp đỡ mà họ cần để vượt qua cơn nghiện, và cuối cùng tiếp tục các mối quan hệ tình dục thú vị.

Hiện tại, rất ít dịch vụ nghiện dễ tiếp cận cung cấp trợ giúp cho những người nghiện sex. Công nhận nghiện sex có thể cho phép điều trị nghiện tình dục được bao gồm trong các dịch vụ nghiện cộng đồng. Với đào tạo chuyên môn về nghiện sex được cung cấp cho nhân viên dịch vụ nghiện, nhiều người khác có thể dễ dàng truy cập trợ giúp cho người nghiện sex.

Trường hợp chống lại nghiện tình dục

Một chỉ trích quan trọng về khái niệm nghiện sex là nó không cung cấp đủ sự khác biệt giữa các điều kiện khác nhau có thể trông giống như nghiện sex, chẳng hạn như tình dục quá mức kèm theo hưng cảm hoặc hypomania trong rối loạn lưỡng cực; rối loạn nhân vật; rối loạn nhân cách; một số dạng trầm cảm; OCD và PTSD.

Các nhà phê bình về khái niệm nghiện sex cho rằng nó đã phát triển từ một trọng tâm văn hóa có liên quan đến tình dục với nguy hiểm, bất lực và nạn nhân, và chỉ là một cách mới để đưa ra những đánh giá đạo đức về những người thích sex. Như vậy, nó có thể được sử dụng bởi những người có chương trình nghị sự chính trị và / hoặc tôn giáo là tiêu cực về tình dục.


Cũng có nguy cơ nhãn nghiện nghiện tình dục có thể gây bệnh cho ham muốn và hành vi tình dục bình thường, khiến những người khỏe mạnh dường như mắc một căn bệnh không tồn tại. Khái niệm nghiện sex cũng bị chỉ trích vì dựa trên ý tưởng rằng một số trải nghiệm tình dục, ví dụ, quan hệ tình dục mật thiết, tốt hơn so với những người khác. Những điều này được tranh luận là đạo đức hơn là tranh luận lâm sàng.

Ở đầu kia của quang phổ, một số người tin rằng một nhãn hiệu như nghiện tình dục có thể được sử dụng như một cái cớ cho hành vi tình dục vô trách nhiệm, chẳng hạn như hãm hiếp và lạm dụng tình dục trẻ em. Theo lời chỉ trích này, những người đã phạm tội tình dục có thể ẩn đằng sau nhãn hiệu nghiện sex và tránh chịu trách nhiệm về hành động của mình. Những hành vi này được coi là không thể tha thứ được, và ý tưởng rằng chẩn đoán nghiện sex khuyến khích sự thương hại và cảm thông với những người không đáng được thông cảm cũng không thể tha thứ được.


Cuối cùng, có tranh luận được cân bằng ở tất cả các chứng nghiện hành vi - rằng nghiện là về sự phụ thuộc hóa học, và cho dù mô hình hành vi tương tự như thế nào, nghiện xảy ra liên quan đến các chất gây nghiện và không phải hành vi.

Nơi nó đứng

Nghiện tình dục, hoặc chắc chắn là hành vi tình dục quá mức, được công nhận rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và trong văn hóa đại chúng. Sự phát triển của internet đã dẫn đến sự leo thang không rõ ràng của "nghiện cybersex", bao gồm cả nghiện phim ảnh khiêu dâm và nghiện các mối quan hệ tình dục trực tuyến với các đối tác, bao gồm cả gái mại dâm. Tuy nhiên, cộng đồng tâm thần đã ngần ngại thừa nhận tình dục quá mức, tự bản thân nó là một rối loạn.


Năm 1987, Hiệp hội vì sự tiến bộ của sức khỏe tình dục (SASH) được thành lập để cung cấp nghiên cứu cập nhật cho các thành viên chuyên nghiệp làm việc với người nghiện tình dục và công chúng. Họ xuất bản tạp chí  Nghiện tình dục và bắt buộc: Tạp chí điều trị và phòng ngừa,  và tổ chức một hội nghị hàng năm để phổ biến các kết quả nghiên cứu về nghiện tình dục.


NGUỒN: verywellmind.com/is-sex-addiction-a-real-addiction-22452
>

Không có nhận xét nào: