HPV là bệnh gì | Đôi chút về bệnh HPV


HPV, viết tắt của Human Papillomavirus, là một nhóm gồm hơn 100 loại virut khác nhau, một số loại gây ra mụn cóc ở tay và chân và những loại khác gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và ung thư cổ tử cung. Nếu bạn hoạt động tình dục, đã có bất kỳ quan hệ tình dục hoặc đang suy nghĩ về việc có quan hệ tình dục, cách bảo vệ tốt nhất của bạn là tìm hiểu sự thật về cách lây lan của HPV và cách phòng ngừa lây nhiễm. 

HPV là gì?

virus hpv

HPV (Human Papillomavirus) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Có nhiều loại HPV khác nhau và hơn 40 loại lây truyền qua đường tình dục. Các nhà nghiên cứu theo dõi các loại HPV khác nhau bằng cách xác định chúng bằng các số, chẳng hạn như 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58.


Một số loại HPV gây ra mụn cóc sinh dục; Một số loại virut HPV khác gây ra những thay đổi tiền ung thư của miệng và cổ họng, cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và hậu môn có thể dẫn đến ung thư. Virus HPV cũng có thể gây ung thư hậu môn và dương vật ở nam giới. 

Ai có thể bị nhiễm vi-rút?

Ít nhất 1 trong 2 phụ nữ trẻ hoạt động tình dục đã bị nhiễm vi-rút sinh dục. Bất kỳ người nào có hoạt động tình dục, bất kể màu da, chủng tộc, giới tính hay khuynh hướng tình dục đều có thể bị nhiễm virut HPV. HPV chủ yếu lây lan qua quan hệ tình dục. Rất hiếm khi, người mẹ bị nhiễm virut HPV có thể lây nhiễm cho đứa con mới sinh của mình trong khi sinh.

Làm thế nào bạn bị HPV hoặc mụn cóc sinh dục?

HPV và mụn cóc sinh dục thường lây lan qua tiếp xúc trực tiếp giữa da với da khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với người đã bị nhiễm vi-rút . Sử dụng bao cao su mỗi khi bạn quan hệ tình dục có thể giúp bảo vệ chống lại vi-rút HPV nhưng chúng không hoàn hảo vì có thể tìm thấy vi-rút trên da không được bao phủ bởi bao cao su. 

Điều gì có thể xảy ra với tôi nếu tôi bị nhiễm vi-rút HPV?

Nếu bạn bị nhiễm vi-rút HPV, nó có thể gây ra những điều sau đây:

Khu vực bị nhiễm bệnh trên cơ thể bạn có thể vẫn hoàn toàn bình thường (được gọi là nhiễm trùng tiềm ẩn hoặc không hoạt động). Bạn có thể không bao giờ biết về nó, nhưng bạn có thể truyền bệnh cho người khác. Cơ thể của bạn sau đó thường xóa nhiễm trùng. Đối với 90% phụ nữ bị nhiễm vi-rút HPV, cơ thể họ sẽ loại bỏ vi-rút trong vòng hai năm.

Bumps, được gọi là mụn cóc sinh dục, có thể được nhìn thấy trong khu vực bộ phận sinh dục của bạn. Chúng gần như không bao giờ dẫn đến ung thư.


Bạn có thể có những thay đổi trong các tế bào của cổ tử cung, dẫn đến xét nghiệm Pap bất thường. Hầu hết thời gian, nếu bạn dưới 24 tuổi, cơ thể bạn sẽ loại bỏ vi rút HPV và xét nghiệm Pap sẽ trở lại bình thường sau vài năm. Tuy nhiên, đôi khi nhiễm trùng HPV vẫn ở trong cổ tử cung của bạn có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Đây là lý do tại sao nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ muốn gặp bạn để tái khám nếu bạn có xét nghiệm Pap bất thường .


Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một số bệnh ung thư âm đạo và hậu môn và một số bệnh ung thư vòm họng (phía sau cổ họng, gốc lưỡi và amidan), có thể được gây ra từ HPV.
Bạn có nguy cơ bị nhiễm HPV cao hơn nếu:
Bạn đã có quan hệ tình dục từ khi còn nhỏ.
Bạn hoặc bạn tình của bạn đã có nhiều bạn tình khác nhau bất cứ lúc nào.
Bạn hoặc bất kỳ đối tác tình dục của bạn đã có tiền sử nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.
Bất kỳ đối tác tình dục của bạn đã không đeo bao cao su.

Nguồn: youngwomenshealth.org


>

Không có nhận xét nào: