Có phải HPV gây ung thư phổi? và sự thật đằng sau bạn nên biết


Trong một đánh giá năm 2008 về 53 nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ung thư phổi, các tác giả tuyên bố rằng HPV có thể là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây ung thư phổi  sau khi hút thuốc lá, và cần nghiên cứu thêm về vấn đề này. 

Kể từ thời điểm đó, một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa HPV và ung thư phổi, nhưng điều này thay đổi đáng kể theo địa lý, tình trạng hút thuốc, tình trạng đột biến gen và hơn thế nữa. 

Mặc dù có mối tương quan giữa HPV và ung thư phổi (đặc biệt là ở những người không bao giờ hút thuốc, phụ nữ và người châu Á), nhưng không chắc chắn liệu HPV có phải là nguyên nhân gây bệnh hay không. Trong khi một số nghiên cứu đã xem xét tiên lượng của bệnh ung thư phổi dương tính với HPV, một số nghiên cứu cho rằng nó có thể tốt hơn về tổng thể và dự đoán đáp ứng tốt hơn với điều trị.

Hiểu biết về HPV (Human Papillomavirus)

hpv có gây bệnh ung thư phổi hay không

HPV (papillomavirus ở người) là tác nhân hàng đầu gây ra bệnh sùi mào gà. không những thế nó còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.

HPV (papillomavirus ở người) là tập hợp của hơn 200 loại virus có thể lây nhiễm sang người. Trong số này, khoảng 30 có khả năng gây ung thư, với các chủng "gây ung thư" phổ biến nhất là HPV 16 và HPV 18.

HPV thường lây lan qua tiếp xúc da kề da, thường xuyên quan hệ tình dục. Hầu hết các trường hợp nhiễm vi-rút HPV tự phát trong vòng 2 năm mà không gây ra thêm bất kỳ vấn đề nào, nhưng một số người nán lại. Nhiễm trùng với một chủng HPV gây ung thư, không có nghĩa là một người sẽ bị ung thư. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp nhiễm vi-rút HPV không phát triển thành ung thư.

HPV được biết là lây nhiễm các tế bào biểu mô và hoạt động để phá vỡ các quá trình tế bào bình thường kiểm soát sự phát triển của tế bào. Ngay cả khi điều này xảy ra, hầu hết các tế bào bất thường này sẽ được phát hiện và loại bỏ bởi hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Xem thêm: chữa bệnh sùi mào bằng là tía tô

HPV và ung thư

Hiện nay, HPV được coi là có vai trò trong hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung, cũng như nhiều trường hợp ung thư âm hộ, ung thư dương vật , khoảng 95% ung thư hậu môn và 70% ung thư miệng, đặc biệt là những bệnh ung thư miệng phụ nữ HPV 18 và HPV 16 là nguyên nhân của khoảng 70 phần trăm bệnh ung thư cổ tử cung do HPV gây ra, và HPV 16 chịu trách nhiệm cho hơn một nửa số bệnh ung thư miệng do HPV gây ra.

Do đó, chúng ta biết rằng nhiễm trùng HPV có thể dẫn đến ung thư và nó gây ra một số bệnh ung thư gần vùng phổi. Chúng ta cũng biết rằng nhiễm virus có thể góp phần phát triển ung thư phổi, ví dụ, những người nhiễm HIV có khả năng phát triển ung thư phổi hơn những người không nhiễm HIV, nhưng nó có thể gây ung thư phổi?

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ ung thư phổi

Nhìn vào các nguyên nhân gây ung thư phổi là vô cùng quan trọng. Thật không may, sự kỳ thị rằng ung thư phổi là một căn bệnh của người hút thuốc trong một số cách làm chậm tiến độ trong việc đánh giá các nguyên nhân có thể khác. Nhưng ung thư phổi cũng xảy ra ở những người không hút thuốc. Tại Hoa Kỳ, 20 phần trăm phụ nữ bị ung thư phổi chưa bao giờ hút một điếu thuốc và con số này tăng lên 50 phần trăm phụ nữ mắc bệnh ung thư phổi trên toàn thế giới là những người không hút thuốc suốt đời. Trên thực tế, ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu thứ 6 gây tử vong liên quan đến ung thư ở Hoa Kỳ.

Xem thêm: Đốt điện sùi mào gà bao lâu thì khỏi

Ung thư phổi gia tăng ở phụ nữ trẻ, không bao giờ hút thuốc

Gần đây tại Hoa Kỳ, và tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những phụ nữ trẻ chưa bao giờ hút thuốc đã được ghi nhận, và những nguyên nhân tiềm ẩn chưa được biết rõ. Điều này, kết hợp với số người không bao giờ hút thuốc trên toàn thế giới mắc bệnh, cho thấy nghiên cứu tốt hơn về nguyên nhân là rất cần thiết. HPV có thể là một trong những thủ phạm?


Lịch sử và Địa lý của HPV và Ung thư phổi

Khả năng HPV có thể đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư phổi lần đầu tiên được đề xuất vào năm 1979. Một số nghiên cứu kể từ thời điểm đó đã tìm thấy bằng chứng về DNA DNA trong ung thư phổi, nhưng điều này thay đổi đáng kể tùy theo địa lý . Tại Hoa Kỳ, DNA DNA được tìm thấy trong khoảng 15 phần trăm bệnh ung thư phổi, tùy thuộc vào nghiên cứu, với HPV 16 và HPV 18 thường được tìm thấy nhất là các chủng liên quan đến ung thư cổ tử cung.

Ở châu Âu, sự hiện diện của DNA DNA trong ung thư phổi là khoảng 17%, nhưng con số này nhảy vọt lên 69% ở Hy Lạp và Đài Loan và 79% ở Nhật Bản. Chúng tôi biết rằng ung thư phổi ở những người không hút thuốc là phổ biến hơn ở châu Á. Chúng ta cũng biết rằng dường như HPV thường được tìm thấy trong các tế bào ung thư phổi của phụ nữ và người không hút thuốc so với nam giới và những người hút thuốc. Trong các nghiên cứu ở châu Á, tỷ lệ nhiễm HPV trong ung thư phổi là tương tự giữa những người không bao giờ hút thuốc và từng hút thuốc, trong khi đó tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn nhiều (ở hệ số 7) ở những người không bao giờ hút thuốc ở Châu Âu.

Hai nghiên cứu năm 2016 minh họa những khác biệt về địa lý hơn nữa. Trong một nghiên cứu , người ta thấy rằng phụ nữ Đài Loan có khả năng mắc ung thư phổi cao hơn đáng kể nếu họ đã tiếp xúc với vi-rút. Ngược lại, một nghiên cứu của Trung Quốc không tìm thấy mối liên quan giữa kháng thể HPV (dấu hiệu phơi nhiễm) và sự phát triển của ung thư phổi.

Gần đây, một nghiên cứu ở Brazil năm 2018 đã tìm thấy DNA DNA trong gần một nửa khối u phổi được đánh giá (HPV 16 trong 81 phần trăm và HPV 18 trong 19 phần trăm). Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu không chỉ tìm thấy bằng chứng về HPV, mà cả oncoprotein E6 và E7. Điều này có thể gây nhầm lẫn, nhưng về cơ bản có nghĩa là virus không chỉ hiện diện mà còn hoạt động trong các tế bào khối u. Kết luận của họ là HPV có thể đóng vai trò gây ra các bệnh ung thư phổi.
Đột biến HPV và EGFR dương tính
Ở Đông Á, tỷ lệ mắc ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (đặc biệt là ung thư biểu mô tuyến phổi) ở những người không bao giờ hút thuốc là đặc biệt cao. Từ lâu chúng ta đã biết rằng đột biến gen EGFR ( ung thư phổi dương tính với EGFR ) phổ biến hơn ở những người không bao giờ hút thuốc, phụ nữ, cá nhân có nguồn gốc châu Á và thanh niên mắc bệnh ung thư phổi .

Trong một nghiên cứu năm 2018 , các nhà nghiên cứu đã xem xét bốn nghiên cứu đánh giá ung thư phổi ở các nước châu Á.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ đột biến gen EGFR cao hơn đáng kể ở những người bị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ dương tính với vi-rút so với những người âm tính với nhiễm trùng.

Nhìn chung, tỷ lệ đột biến EGFR trong nhóm này là 38% và tỷ lệ nhiễm HPV là 35%. Kết luận của tác giả là HPV có liên quan đến đột biến gen EGFR trong ung thư phổi, ít nhất là ở một dân số châu Á.

Có phải nhiễm trùng HPV gây ung thư phổi?

hpv có gây ung thư phổi

Mặc dù HPV đã được tìm thấy trong các tế bào ung thư phổi, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào vảy của phổi , nhưng ý nghĩa lâm sàng của việc tìm thấy HPV trong các tế bào ung thư phổi vẫn chưa được biết hoặc hiểu. Hãy xem xét một số lý do mà câu hỏi này không dễ trả lời.


Nhân quả so với Tương quan

Liệu sự hiện diện của HPV trong ung thư phổi cho thấy nguyên nhân (rằng HPV gây ung thư phổi) là một câu hỏi khác. Chỉ vì có mối tương quan giữa 2 điều mà trong trường hợp này là sự hiện diện của vi rút HPV và sự phát triển của bệnh ung thư phổi mà không nói gì về nguyên nhân. Cách dễ nhất để mô tả điều này là bằng cách sử dụng một ví dụ. Có một mối tương quan mạnh mẽ giữa việc ăn kem và chết đuối nhưng điều đó không có nghĩa là ăn kem gây ra đuối nước xảy ra. Trong trường hợp này, có một mối tương quan giữa hai điều không liên quan.

Ngoài ra, thay vì mối quan hệ nhân quả hoặc không liên quan, sự hiện diện của HPV và ung thư phổi thay vào đó có thể là một câu hỏi "gà và trứng". Cái nào đến trước? Có lẽ mô phổi bị tổn thương do sự hiện diện của ung thư đơn giản là dễ bị nhiễm vi-rút hơn. Nếu đây là trường hợp, HPV sẽ được coi là "nhiễm trùng cơ hội" giống như các bệnh nhiễm trùng mà người nhiễm HIV mắc phải. Với AIDS, đó là thiệt hại do HIV gây ra khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng như viêm phổi do pneumocystis, chứ không phải các bệnh nhiễm trùng khác gây ra HIV.

Bạn có thắc mắc: Hôn nhau có lây sùi mào gà không


Ung thư phổi nguyên phát so với di căn

Trong một số nghiên cứu, ung thư phổi dường như phổ biến hơn ở những người bị ung thư cổ tử cung. Trong một nghiên cứu khá lớn (kết luận rằng hiếm khi có liên quan đến việc phát triển ung thư phổi ở Canada và Bắc Mỹ), người ta thấy rằng nhiễm trùng HPV chỉ có ở 1,5% bệnh nhân và tất cả những bệnh nhân này đã trải qua trước đó ung thư tế bào vảy (như ung thư cổ tử cung hoặc miệng) liên quan đến HPV. Mặc dù các bệnh ung thư phổi này có vẻ là ung thư phổi nguyên phát, nhưng câu hỏi được đặt ra là thay vào đó, những bệnh nhiễm trùng này có thể đại diện cho ung thư di căn đến phổi từ các bệnh ung thư cổ tử cung và miệng trước đó.


HPV là một chất gây ung thư

Chúng tôi khá chắc chắn rằng HPV hoạt động như một chất gây ung thư, gây ung thư, vì nó liên quan đến ung thư cổ tử cung, dương vật, âm đạo và miệng, nhưng ung thư phổi thì sao? Nếu HPV có liên quan đến ung thư phổi, thì suy nghĩ hiện tại dường như là HPV có thể là một đồng yếu tố trong việc phát triển ung thư phổi. Nói cách khác, virus có thể phối hợp với các yếu tố nguy cơ khác như phơi nhiễm radon hoặc thuốc lá để tạo ra ung thư. Người ta cũng nghĩ rằng, không giống như ung thư cổ tử cung, nếu HPV thực sự là nguyên nhân hoặc đồng yếu tố trong ung thư phổi, có khả năng điều này chỉ giới hạn ở một số bệnh ung thư phổi.

Bạn nên biết: Tại sao nên tiêm phòng vắc xin HPV


Tiên lượng ung thư phổi và ung thư phổi

Thật thú vị, những người có bằng chứng về vi rút HPV trong các tế bào ung thư phổi dường như có tiên lượng tốt hơn so với những người không có bằng chứng về vi rút HPV trong các tế bào ung thư phổi. Phát hiện này cung cấp một số tín nhiệm về vai trò có thể có của HPV trong ung thư phổi khi so sánh với ung thư miệng. Ung thư miệng do HPV có xu hướng tiên lượng tốt hơn so với những người liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Trong nghiên cứu Đông Á xem xét các đột biến EGFR và HPV ở trên, những người bị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ có kết quả dương tính với HPV, tiên lượng tốt hơn và có nhiều khả năng đáp ứng với các thuốc ức chế tyrosine kinase (thuốc ức chế EGFR như Tarceva).

Có thể sẽ có một thời gian trước khi chúng ta biết, nếu có, mối quan hệ thực sự giữa HPV và ung thư phổi thực sự là gì. Như đã lưu ý, có nhiều biến chúng ta chưa hiểu. Cần nghiên cứu thêm để đánh giá sự hiện diện của HPV trong các tế bào ung thư phổi và để giải thích sự khác biệt lớn về địa lý dường như tồn tại. Như đã lưu ý ở trên, ngay cả một mối tương quan rõ ràng giữa HPV và ung thư phổi cũng không chỉ ra nguyên nhân. Có thể là chúng không liên quan với nhau, hoặc thậm chí mô ung thư phổi dễ bị nhiễm vi-rút hơn và ung thư phổi là "nguyên nhân" của nhiễm trùng HPV hơn là cách khác.

Phòng chống vi-rút

Vì vậy, điều này có nghĩa là gì để phòng ngừa? Giảm thiểu tiếp xúc với HPV thông qua quan hệ tình dục an toàn là một khởi đầu tốt. Đối với những người đang ở trong hàng rào về vắc-xin HPV , điều này có thể cung cấp thêm một chút hỗ trợ.

Giảm nguy cơ ung thư phổi

Rất may, chúng tôi biết một số yếu tố nguy cơ ung thư phổi mà chúng tôi đã kiểm soát. Kiểm tra 10 lời khuyên để ngăn ngừa ung thư . Hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra radon tại nhà - nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc  và xem xét thêm một số loại thực phẩm này được cho là làm giảm nguy cơ ung thư phổi vào chế độ ăn uống của bạn. Và đừng quên: bất cứ ai bị phổi đều có thể bị ung thư phổi.

Nguồn: verywellhealth.com/does-hpv-cause-lung-cancer-2248989

Bạn có thể xem thêm thông tin tại: phòng khám đa khoa kinh đô

Tham khảo thêm về SÙI MÀO GÀ
>> Virus gây u nhú ở người nguy hiểm thế nào
>> Vius hpv hay papillomavirus là bệnh như thế nào


>

Không có nhận xét nào: