sùi mào gà ở nam giới là bệnh thế nào?

Sùi mào gà là bệnh rất nguy hiểm có thể xuất hiện ở bất kỳ ai. Vậy sùi mào gà ở nam giới thường có những biểu hiện như thế nào và nên điều trị ra sao có được kết quả tốt nhất. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về vấn đền này ở bài viết sau

Hiểu về vi-rút
hpv là bênh như thế nào

Papillomavirus ở người (HPV) là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) , hầu hết tất cả những người hoạt động tình dục nhưng không được tiêm phòng vi-rút sẽ có lúc nào đó trong cuộc sống của họ.

Gần 80 triệu người Mỹ bị nhiễm virus. Khoảng 14 triệu trường hợp mới được thêm vào mỗi năm. Đối với nhiều người, nhiễm trùng sẽ tự biến mất. Trong những trường hợp hiếm gặp, HPV là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn nghiêm trọng đối với một số loại ung thư.

Các triệu chứng của HPV là gì?

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Có hơn 100 loại HPV. Khoảng 40 loại được truyền qua đường tình dục. Mỗi loại HPV được đánh số và phân loại là một loại HPV nguy cơ cao hoặc có nguy cơ thấp.

HPV nguy cơ thấp có thể gây ra mụn cóc . Họ thường sản xuất ít hoặc không có triệu chứng khác. Họ có xu hướng tự giải quyết mà không có bất kỳ ảnh hưởng lâu dài.

HPV nguy cơ cao là dạng virus mạnh hơn có thể cần điều trị y tế. Đôi khi, chúng cũng có thể gây ra những thay đổi tế bào có thể dẫn đến ung thư .

Hầu hết đàn ông bị nhiễm HPV không bao giờ gặp phải các triệu chứng hoặc nhận ra rằng họ bị nhiễm trùng.

Nếu bạn bị nhiễm trùng sẽ không biến mất, bạn có thể bắt đầu nhận thấy mụn cóc sinh dục trên:

dương vật
bìu
hậu môn
Mụn cóc cũng có thể xảy ra ở phía sau cổ họng của bạn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường về da ở những khu vực này, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức để đánh giá thêm.


Điều gì gây ra vi rút HPV ở nam giới?

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể nhiễm virut HPV  gây ra sùi mào gà khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với bạn tình bị nhiễm bệnh. Hầu hết những người bị nhiễm vi-rút HPV vô tình truyền nó cho bạn tình của họ vì họ không biết về tình trạng vi-rút của chính họ.

Các yếu tố nguy cơ nhiễm vi-rút HPV ở nam giới

Mặc dù HPV phổ biến ở cả nam và nữ, nhưng các vấn đề về sức khỏe do HPV ít gặp hơn ở nam giới. Ba nhóm dân số nam có nguy cơ gia tăng các vấn đề sức khỏe liên quan đến HPV. Bao gồm các:

người đàn ông không chịu cắt bì
Đàn ông có hệ miễn dịch yếu do HIV hoặc ghép tạng
những người đàn ông tham gia vào quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc hoạt động tình dục với những người đàn ông khác
Điều quan trọng là phải hiểu mối quan hệ giữa HPV và ung thư ở cả nam và nữ.

Dữ liệu từ năm 2010 đến 2014 chỉ ra rằng có khoảng 41.000 bệnh ung thư liên quan đến HPV ở Hoa Kỳ mỗi năm. Trong số này, gần 24.000 xảy ra ở phụ nữ và khoảng 17.000 xảy ra ở nam giới.

Các bệnh ung thư nguyên phát do HPV gây ra là:

ung thư cổ tử cung , âm đạo và âm hộ ở phụ nữ
ung thư dương vật ở nam giới
ung thư vòm họng và hậu môn ở nam và nữ
Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến nhất liên quan đến HPV ở phụ nữ . Ung thư vòm họng là loại ung thư phổ biến nhất liên quan đến HPV ở nam giới.

Làm thế nào là HPV ở nam giới được chẩn đoán?

Do mối tương quan cao giữa ung thư cổ tử cung và HPV , nhiều nỗ lực đã được tạo ra để tạo ra các công cụ chẩn đoán HPV ở phụ nữ. Hiện tại, không có xét nghiệm được phê duyệt để phát hiện HPV ở nam giới. Một số người có thể mang và có thể truyền vi-rút trong nhiều năm mà không bao giờ biết.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến HPV, điều quan trọng là phải báo cáo cho bác sĩ của bạn. Bạn nên gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự tăng trưởng hoặc thay đổi bất thường nào về da ở vùng dương vật, bìu, hậu môn hoặc cổ họng. Đây có thể là dấu hiệu sớm của sự phát triển ung thư.

Xem thêm:  những vắc xin khuyên cáo người lơn nên dùng

Điều trị HPV ở nam giới

Hiện tại không có cách chữa trị cho HPV. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề sức khỏe do HPV gây ra đều có thể điều trị được. Nếu bạn phát triển mụn cóc sinh dục, bác sĩ sẽ sử dụng nhiều loại thuốc bôi và thuốc uống để điều trị tình trạng này.

Ung thư liên quan đến HPV cũng có thể điều trị được, đặc biệt là khi được chẩn đoán ở giai đoạn đầu. Một bác sĩ chuyên điều trị ung thư có thể đánh giá ung thư và đưa ra một kế hoạch điều trị thích hợp. Can thiệp sớm là chìa khóa, vì vậy bạn nên gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh HPV

Cách hàng đầu bạn có thể giúp bảo vệ bản thân khỏi vi-rút là tiêm vắc-xin . Mặc dù chúng tôi khuyên bạn nên tiêm vắc-xin vào khoảng 12 tuổi, nhưng bạn có thể chủng ngừa cho đến 45 tuổi.

Bạn cũng có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách:

tránh tiếp xúc tình dục với bạn tình nếu có mụn cóc ở bộ phận sinh dục
sử dụng bao cao su đúng cách và nhất quán

Nguồn: healthline.com/health/sexually-transmitted-diseases/hpv-in-men#treatment

Bạn nên xem thêm thông tin tại phòng khám đa khoa Kinh Đô

>

Không có nhận xét nào: